นิวซีแลนด์เป็นที่รู้จักกันในยุโรปเพราะมีธรรมชาติที่สวยงามเหมาะกับการเพาะปลูก

Posted by: admin

June 18th, 2015 >> ท่องเที่ยวผจญภัย

3

นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ห่างไกลจากประเทศอื่นๆ มากที่สุด ประเทศที่อยู่ใกล้ที่สุดคือประเทศออสเตรเลียซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะใหญ่ 2,000 กิโลเมตร โดยที่มี ทะเลแทสมันกั้นกลางดินแดนเดียวที่อยู่ทางใต้ คือทวีปแอนตาร์กติกาและทางเหนือคือนิวแคลิโดเนีย ฟิจิและตองกานิวซีแลนด์ได้กลายเป็นอาณานิคมของอังกฤษด้วยสนธิสัญญาไวทังกิ เมื่อปี พ.ศ. 2383 ซึ่งได้สัญญาไว้ว่าจะให้ complete chieftainship แก่ชนเผ่าเมารีของนิวซีแลนด์ ในปัจจุบันความหมายที่แน่นอนของสนธิสัญญานั้น ยังคงเป็นข้อพิพาทและยังคงเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยกและความไม่พอใจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2383 นิวซีแลนด์ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

จนเป็นประเทศอิสระที่มีรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตยและอยู่ภายใต้พระมหากษัตริย์ของกษัตริย์แห่งนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวกับประเทศอื่นในเครือจักรภพนิวซีแลนด์รับผิดชอบการต่างประเทศของหมู่เกาะคุกและนีอูเอซึ่งปกครองตนเองและปกครองโตเกเลาเป็นเมืองขึ้น พื้นที่ส่วนใหญ่ของนิวซีแลนด์มีภูมิอากาศเขตอบอุ่นและภูมิประเทศที่มีความหลากหลายและสวยงาม เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์เน้นการค้าโดยมีฐานจากการเกษตร ชาวนิวซีแลนด์โดยทั่วไปเดินทางมากและสนับสนุนการร่วมมือกันระหว่างประเทศและสิ่งแวดล้อมกิจกรรมภายนอกเป็นกิจกรรมที่นิยมกันโดยเฉพาะกีฬาต่าง ๆ คือ รักบี้ คริกเกต และเนตบอล รวมถึงกีฬาเอกซ์ตรีมสปอร์ตและการเดินไกล

นิวซีแลนด์นั้นเดิมถูกปกครองโดยชาวเมารีแต่มีนักล่องเรือชาวดัตช์ ชื่อ อเบล แอนชุน ทัสแมนได้ล่องเรือเลียบมาทางออสเตรเลียและได้พบเกาะนิวซีแลนด์เข้าและได้พบกับชาวเมารีที่ส่วนใหญ่นั้นเป็นมิตรจึงได้ตั้งชื่อเกาะนี้ว่าNieuw Zeeland หรือ New Zealand จากนั้นชื่อเสียงของนิวซีแลนด์ก็เป็นที่รู้จักกันในยุโรปเพราะมีธรรมชาติที่สวยงามเหมาะกับการเพาะปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์มากต่อมากัปตันเจมส์ คุก ได้ล่องเรือมาบ้างแต่โชคดีที่มีคนบนเรือสามารถพูดภาษาไวทิงกิได้บ้าง จึงเจรจากับชาวเมารีได้และพบว่าชาวเมารีเป็นชนเผ่าสายเลือดนับรบจึงได้ตกลงแลกพืชพันธุ์กับอาวุธจากทางยุโรปและต่อมาเมื่อชาวเมารีมีอาวุธมากจึงสู้รบกันจนชนเผ่าเมารีลดลงทางอังกฤษจึงได้ส่งคนมาทำสัญญา ที่มีชื่อว่า สนธิสัญญาไวทังกิ ขึ้นและส่งคนมาสำเร็จราชการแทนชื่อ วิลเลียม ฮอบสัน

This entry was posted on Thursday, June 18th, 2015 at 2:58 pm and is filed under ท่องเที่ยวผจญภัย. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.